Sunday, January 28, 2007

ความเป็นมาของยุค 2G

2G
หลังจากนั้น ก็ได้พัฒนาต่อมาเป็นยุค 2G ... ซึ่งเปลี่ยนจากการส่งคลื่นทางคลื่นวิทยุแบบ Analog มาเป็นการเข้ารหัส Digital ส่งทางคลื่น Microwave ซึ่งในยุคนี้เอง เป็นยุคที่เริ่มทำให้เราเริ่มที่จะสามารถใช้งานทางด้าน Data ได้ นอกเหนือจากการใช้งาน Voice เพียงอย่างเดียว
ในยุค 2G นี้ ... เราสามารถ รับ-ส่งข้อมูลต่างๆและติดต่อเชื่อมโยงได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเรื่อยๆ จนเกิดการกำหนดเส้นทางการเชื่อมกับสถานีฐาน หรือที่เรียกว่า cell site และก่อให้เกิดระบบ GSM (Global System for Mobilization) ซึ่งทำให้เราสามารถถือโทรศัพท์เครื่องเดียวไปใช้ได้เกือบทั่วโลก หรือที่เรียกว่า Roaming ยุค 2G นี้ ถือเป็นยุคเริ่มต้นแห่งการเฟื่องฟูของโทรศัพท์มือถือเลย ... ราคาของโทรศัพท์มือถือเริ่มต่ำลง (กว่ายุค 1G) ทำให้ปริมาณผู้ใช้โทรศัพท์มือถือมีมากขึ้น ซึ่งการส่งข้อมูลของยุค 2G นี้ เป็นยุคที่มีการเริ่มฮิต Download Ringtone , Wallpaper , Graphic ต่างๆ แต่ก็จะจำกัดอยู่ที่การ Downlaod Ringtone แบบ Monotone และ ภาพ Graphic ต่างๆก็เป็นเพียงแค่ภาพขาว-ดำที่มีความละเอียดต่ำเท่านั้น

ในยุค 2G ก่อนอื่น ต้องเข้าใจหลักของ GSM ว่าต่างจาก CDMA ยังไง อธิบายง่ายๆ เลย เพราะ GSM เป็น TDMA แต่ CDMA จะเป็น CDMA (ตามชื่อ) TDMA -Time division จัดสรรคลื่น ออกเป็น 8 time slot (จะใช้ กี่ time slot ก็ว่ากันไป) โดย Voice กับ Data จะใช้ ไม่เท่ากัน ตามแต่ Operator จะจัดสรร ดังนั้นความเร็วที่ให้บริการจะไม่เท่ากัน และขึ้นกับ GRPS CLASS ของมือถือตัวนั้นๆ ส่วน EDGE ก็คือการพัฒนาให้ 1 time slot สามารถรับ-ส่งข้อมูลได้เพิ่มขึ้นประมาณ 3 เท่า ดังนั้น Top speed ทางtheory จะได้ 400 กว่า kbps (จำไม่ค่อยได้) ส่วน GPRS จะใช้ได้แค่ 171 kbps กว่าๆ แต่ใช้งานจริงก็อีกเรื่อง(หาร 3 เอาก็ได้)

No comments: